Lượt xem: 455

Đảng bộ xã Hậu Thạnh phát huy vai trò của Dân vận khéo

Thời gian qua, bằng những cách làm hay, sáng tạo, trên địa bàn xã Hậu Thạnh, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng xuất hiện nhiều mô hình Dân vận khéo huy động được sự đóng góp của các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia các phong trào ở địa phương, góp phần quan trọng giúp cho Hậu Thạnh sớm đạt chuẩn xã nông thôn mới.

 


Tuyến đường hoa, sáng, xanh, sạch, đẹp ấp Phố, xã Hậu Thạnh. Ảnh: Sóc Ca

 

    Xác định công tác dân vận là một trong những yếu tố quyết định sự thành công trong nhiều hoạt động của địa phương, nên thời gian qua, công tác này luôn được Đảng ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội của địa phương quan tâm thực hiện tốt. Trong năm 2022, Hậu Thạnh có gần 10 mô hình Dân vận khéo được các ban, ngành đăng ký thực hiện và duy trì hiệu quả cho đến nay. Phó Bí thư Đảng ủy xã Hậu Thạnh - Trang Thanh Sơn, cho biết: “Việc thực hiện hiệu quả các mô hình Dân vận khéo đã góp phần huy động tốt sức dân trong tham gia các phong trào lớn của địa phương, góp phần để Hậu Thạnh sớm đạt chuẩn xã nông thôn mới”. Trong đó, điển hình như mô hình Dân vận khéo thực hiện “Tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu”.

    Cuối năm 2022, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Hậu Thạnh nói chung, cán bộ, đảng viên và người dân ấp Chùa Ông nói riêng càng vui mừng phấn khởi hơn khi “Tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu” của ấp vinh dự đạt giải Nhất Hội thi “Tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu” cấp huyện và được chọn tham gia hội thi cấp tỉnh. Đồng chí Huỳnh Văn Đàng, Bí thư Chi bộ ấp Chùa Ông, xã Hậu Thạnh, phấn khởi cho biết: “Sau khi chi bộ triển khai thực hiện mô hình Dân vận khéo xây dựng tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu, đa số người dân trong ấp đều nhiệt tình ủng hộ, tự nguyện phát hoang bụi rậm, chỉnh trang nhà cửa, làm hàng rào, dựng cột cờ, lắp đèn thắp sáng, trồng cây xanh, nhất là trồng các loại hoa theo đúng quy định và ra sức chăm sóc, tạo nên cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp và an toàn. Nhờ bà con có ý thức tốt trong việc gìn giữ và bảo vệ môi trường, nên hiện nay ấp đã hình thành được một con đường nông thôn đầy thơ mộng này, thật sự chúng tôi rất tự hào và phấn đấu giữ vững, phát triển ngày càng đẹp hơn”.

    Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Hậu Thạnh - Võ Thị Ngọc Dung, cho biết: “Từ khi mô hình Dân vận khéo Tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu ở ấp Chùa Ông thực hiện thành công, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã phối hợp cùng bí thư chi bộ các ấp còn lại tiếp tục nhân rộng mô hình này. Ngoài việc hỗ trợ bông hoa, cây công trình, Hội tích cực vận động chị em hội viên tham gia trồng và chăm sóc hoa vào những ngày cố định trong tuần. Hiện nay, các tuyến đường nông thôn của xã đều hình thành được tuyến đường hoa và hứa hẹn sẽ có nhiều tuyến đường hoa đẹp để chào mừng ngày xã đạt chuẩn nông thôn mới”.

    Không chỉ điển hình mô hình “Tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu”, mà xã Hậu Thạnh, còn duy trì và nhân rộng nhiều mô hình dân vận khéo khác, trong đó xã đặc biệt quan tâm đến các mô hình phát triển kinh tế, như mô hình Hợp tác xã cung ứng phân bón vật tư, Hợp tác xã Bưởi ấp Bờ Kinh, Tổ hợp tác Bông thiên lý ở ấp Mây Hắt, Hợp tác xã Nông nghiệp ấp Chùa Ông; các mô hình đưa màu xuống chân ruộng, trồng mít thái, nuôi bò vỗ béo, bò sinh sản, địa bàn không ma túy; mô hình đoàn viên, hội viên và nhân dân chỉnh trang nhà ở khang trang, sạch đẹp, treo ảnh Bác nơi trang trọng; mô hình làm hàng rào, cổng rào bằng bê-tông, trồng cây xanh, cột cờ, đèn chiếu sáng trước nhà theo mẫu quy định… Đặc biệt, thực hiện mô hình Dân vận khéo, xã Hậu Thạnh đã vận động người dân đóng góp kinh phí xây dựng được 4 cổng chào ấp văn hóa, trị giá hơn 100 triệu đồng; hiến đất để mở đường, xây dựng nhà văn hóa. Ngoài ra, các hội đoàn thể khác như Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên, Hội Nông dân, Hội LHPN, Hội Khuyến học, Hội Chữ thập đỏ, … còn vận động nhân dân xây dựng nhà tắm, hố xí hợp vệ sinh, sử dụng nước sạch, không bắc cầu tiêu trên sông, ao cá; không vức rác, xác súc vật xuống kênh rạch, ngoài đường; sử dụng điện an toàn, tiết kiệm; không treo, dán băngrôn, khẩu hiệu, bảng quảng cáo, tờ bướm, tờ rơi… trái quy định; chăn nuôi có xử lý phân, nước hợp vệ sinh và không làm ảnh hưởng đến môi trường xung quanh; vận động con cháu khi đến tuổi đều được đến trường và không bỏ học nửa chừng; xây dựng gia đình hiếu học, ông, bà mẫu mực, con cháu hiếu thảo, đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ nhau trong cuộc sống cộng đồng dân cư. Ngoài ra, còn có các mô hình như gia đình tham gia bảo hiểm y tế, không sinh con thứ 3, không có người thân mắc các tệ nạn xã hội, vi phạm pháp luật, tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh trật tự tại địa phương; không lấn chiếm lòng, lề đường, những nơi công cộng khác; không lái xe khi đã uống rượu, bia; phấn đấu hằng năm gia đình được công nhận danh hiệu “Gia đình văn hóa”…


Mô hình Dân vận khéo đưa màu xuống chân ruộng, không sản xuất lúa vụ 3. Ảnh: Sóc Ca

 

    Phó Bí thư Đảng ủy xã Hậu Thạnh - Trang Thanh Sơn, thông tin thêm: “Thời gian tới, Đảng ủy xã sẽ tiếp tục chỉ đạo hệ thống Dân vận đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể; đẩy mạnh thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước; nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống Dân vận, Mặt trận và các đoàn thể xã, nhằm kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của quần chúng nhân dân; vận động nhân dân tích cực tham gia các phong trào hành động cách mạng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh, chính trị và trật tự, an toàn xã hội”.

Sóc Ca



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 44
  • Hôm nay: 6658
  • Trong tuần: 77,365
  • Tất cả: 11,800,685